'

0975.585.799

Công ty CP Vật tư và Thiết bị công nghiệp Hải Nam
  • Nền trang con

Với những lí do nào bạn nên lựa chọn Bao bì phức hợp

Với những lí do nào bạn nên lựa chọn Bao bì phức hợp

Update: 04-05-2020 09:10:20 | Tin tức

Túi màng ghép phức hợp hay Bao bì màng ghép phức hợp, bao bì nhiều lớp là loại bao bì được cấu tạo từ nhiều lớp vật liệu khác nhau với mục đích tạo ra một loại bao bì mới có ưu điểm vượt trội hơn các loại bao bì màng đơn. Các vật liệu chính thường là : giấy/ nhựa/ nhôm… Tùy thuộc vào mục đích sử dụng bao bì để chứa đựng sản phẩm mà có nhiều phương án để sản xuất túi màng ghép phức hợp để giảm thiểu nhược điểm và làm tăng ưu điểm của những lớp vật liệu đơn

Người ta đã sử dụng cùng lúc (ghép) các loại vật liệu khác nhau để có được một loại vật liệu ghép với các tính năng được cải thiện nhằm đáp ứng các yêu cầu bao bì. Khi đó chỉ một tấm vật liệu vẫn có thể cung cấp đầy đủ tất cả các tính chất như: tính cản khí, hơi ẩm, độ cứng, tính chất in tốt, tính năng chế tạo dễ dàng, tính hàn tốt… như yêu cầu đã đặt ra.

Màng Metalized được mạ lớp kim loại cực mỏng. Thông thường lớp kim loại được mạ là nhôm. Chiều dày lớp kim loại mạ tùy thuộc vào tính chất cần phải có như tính chống thấm khí, hơi ẩm và nước… của từng loại bao bì yêu cầu. Lớp mạ càng dày thì các tính chống thấm càng cao nhưng giá thành cũng tăng theo. 

Ứng dụng bao phức hợp sản xuất đóng gói chè

Hình ảnh: Ứng dụng bao phức hợp sản xuất đóng gói chè

1. Màng Metalized

a. Nguyên lý tạo màng Metalized: kim loại nhôm nóng chảy, bay hơi và ngưng tụ trên vật liệu màng (nền) đã xử lý một cách đặc biệt để tăng độ kết dính, trong điều kiện chân không. Lượng nhôm mạ tùy thuộc vào nhiệt độ của nhôm, tốc độ kéo màng đưa vào, số trạm mạ…

b. Công dụng:
Dùng để thay thế Al foil trong vài lĩnh vực.
Dùng để cải thiện tính chất chống thấm của các sản phẩm sao cho đạt sự cân bằng thích hợp của các tính chất chống thấm đặc trưng, giá thành, hình dáng và phù hợp với các thiết bị gia công.

Tuỳ thuộc vào chiều dày của lớp mạ trên màng mà nó cải thiện thêm các tính chất tự nhiên của màng nền. Ví dụ màng MOPP có tính chống ẩm cao hơn OPP 20 lần.

c. Các loại màng Metalize thông dụng:

MCPP : CPP Metalized
MOPP : OPP Metalized
MBON :Nylon Metalized
MPET : Polyester Metalized

 

2. Màng ghép (phức hợp) và các phương pháp ghép màng

       1. Màng phức hợp

       a.  Giới thiệu và ứng dụng

Màng nhựa phức hợp hay còn gọi là màng ghép là một loại vật liệu nhiều lớp mà ưu điểm là nhận được những tính chất tốt của các loại vật liệu thành phần.

Người ta đã sử dụng cùng lúc (ghép) các loại vật liệu khác nhau để có được một loại vật liệu ghép với các tính năng được cải thiện nhằm đáp ứng các yêu cầu bao bì. Khi đó chỉ một tấm vật liệu vẫn có thể cung cấp đầy đủ tất cả các tính chất như: tính cản khí, hơi ẩm, độ cứng, tính chất in tốt, tính năng chế tạo dễ dàng, tính hàn tốt… như yêu cầu đã đặt ra.

Tính chất cuối cùng của một loại vật liệu nhiều lớp phụ thuộc nhiều vào những tính chất của các lớp thành phần riêng lẻ.

Màng ghép thường được sử dụng rộng rãi làm nguyên liệu cho bao bì thực phẩm, dược phẩm… Sự hình thành màng ghép là việc kết hợp có chọn lựa giữa màng nguyên liệu ban đầu, mực in, keo dán, nguyên liệu phủ… sử dụng các phương pháp gia công có nhiều công đoạn, đa dạng.

Về mặt kỹ thuật vật liệu ghép được ứng dụng thường xuyên, chúng đạt được các yêu cầu kỹ thuật, các yêu cầu về tính kinh tế, tính tiện dụng thích hợp cho từng loại bao bì, giữ gìn chất lượng sản phẩm bên trong bao bì, giá thành rẻ, vô hại ….

in bao bì
Hình ảnh: In bao bì

       b. Cấu trúc

Các polymer khác nhau được sử dụng tùy thuộc vào vai trò của chúng như là lớp cấu trúc, lớp liên kết, lớp cản, lớp hàn.

Lớp cấu trúc: đảm bảo các tính chất cơ học cần thiết, tính chất in dễ dàng và thường có cả tính chống ẩm. Thông thường đó là những loại nhựa rẻ tiền. Vật liệu được dùng thường là LDPE, HDPE, EVA, LLDPE, PP (đối với những cấu trúc mềm dẻo) và HDPS hay PD (đối với cấu trúc cứng).

Các lớp liên kết: là những lớp keo nhiệt dẻo (ở dạng đùn) được sử dụng để kết hợp các loại vật liệu có bản chất khác nhau.

Các lớp cản: được sử dụng để có được những yêu cầu đặc biệt về khả năng cản khí và giữ mùi. Vật liệu được sử dụng thường là PET (trong việc ghép màng), nylon, EVOH và PVDC.

Các lớp vật liệu hàn: thường dùng là LDPE và hỗn hợp LLDPE, EVA, inomer,…

          c. Một số loại màng phức hợp:

 (+) 2 lớp: BOPP/PE; PET/PE; BOPP/PP; NY/PE

 (+) 3 lớp: BOPP(PET)/PET (M)/PE; BOPP(PET)/Al/PE;

 (+) 4 lớp: BOPP(PET)/PE/Al/PE; Giấy/PE/Al/PE;

 (+) 5 lớp: PET/PE/Al/PE/LLDPE

     2. Các phương pháp tạo màng phức hợp

              a. Giới thiệu chung các phương pháp ghép màng

             + Màng phức hợp được tạo thành bằng cách:

- Ghép hai hay nhiều lớp màng bằng chất kết dính:

Là tráng lên một lớp màng vật liệu một lớp vật liệu khác ở dạng lỏng (nóng chảy) sau khi lớp vật liệu này nguội đi sẽ đông cứng lại

              + Có các phương pháp tráng ghép màng cơ bản thường được ứng dụng trong sản xuất bao bì mềm,trong đó mỗiphương pháp bao gồm các dạng riêng của chúng:

- Tráng ghép đùn Đùn đơn

- Đùn trước và sau

- Đùn kép

- Ghép khô Ghép có dung môi

- Ghép không dung môi

- Ghép kết hợ

- Ghép ướt

                b. Phương pháp ghép ướt

Ở phương pháp ghép ướt là phương pháp ghép bằng keo, tại thời điểm ghép hai lớp vật liệu với nhau chất kết dính (keo) ở trạng thái lỏng. Đây là phương pháp ghép được sử dụng khá rộng rãi đặc biệt ứng dụng nhiều nhất khi ghép màng nhôm với giấy.

Keo sử dụng trong phương pháp ghép này là dạng keo polimer nhân tạo gốc nước.Trong quá trình ghép keo ở trạng thái lỏng chúng sẽ thẩm thấu qua một lớp vật liệu và bay hơi sau đó.

Hình ảnh: Quy trình dán ghép màng
Hình ảnh: Quy trình dán ghép màng

Keo được tráng lên lớp vật liệu 1 ít có tính thấm nước hơn, sau đó ngay lập tức được ghép với lớp vật liệu thứ 2. Bộ phận ghép gồm cặp lô trong đó có một lô được mạ crom và một lô cao su. Sau khi ghép nước chứa trong keo sẽ bay hơn tại đơn vị sấy, keo khô tạo kết dính giữa hai lớp vật liệu.

               c. Phương pháp ghép khô

Ghép khô không dung môi:

Là phương pháp ghép bằng keo, như tên công nghệ đã chỉ ra, kỹ thuật ghép màng không dung môi không sử dụng tới các loại keo có gốc dung môi mà sử dụng loại keo 100% rắn. Nhờ đó ta có thể giảm một cách đáng kể việc tiêu thụ năng lượng tiêu tốn cho các công đoạn sấy khô dung môi trong keo hoặc cho việc thổi và thông gió.

Keo được sử dụng là loại keo 1 hoặc 2 thành phần, loại keo một thành phần được dùng chủ yếu để ghép với giấy.

Để ghép bằng keo không dung môi, đòi hỏi phải có bộ phận tráng keo đặc biệt, bằng cách dùng trục tráng keo phẳng thay vì trục khắc, gồm các trục được gia nhiệt và các trục cao su.

Sức căng bề mặt của màng phải được chú ý đặc biệt, để xử lý độ bám dính, vì độ bám dính ban đầu của keo rất yếu khi chưa khô. Lớp keo được tráng vào khoảng từ: 0.8-1.5g/m2.

Các ưu điểm của công nghệ ghép màng không dung môi như sau:

Giảm được tiếng ồn do bởi không có hệ thống thông gió

Không còn sót dung môi trong lớp màng đã ghép, do đó rất thích hợp cho việc dùng làm bao bì thực phẩm, dược phẩm. 

Không gây ô nhiễm không khí

Chi phí đầu tư thấp

Không cần sấy qua nhiệt

Không cần bảo vệ sự nổ gây ra dung môi

Yêu cầu về mặt bằng ít

Chi phí sản xuất thấp

Tốc độ sảnxuất cao

Công nghệ ghép màng không dung môi là công nghệ ghép màng tiên tiến nhất hiện nay trong lĩnh vực ghép màng, các nhà sản xuất và biến đổi bao bì trên thế giới đang chuyên sang phương pháp ghép màng không dung môi này.

Với sự chỉnh chu trong đầu tư thiết kế, áp dụng những kỹ thuật tiên tiến, bao bì màng phức hợp là quy trình được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống như: bao bì phân bón, bao bì nông sản, bao bì thức ăn chăn nuôi,vv…

Hình ảnh: in bao bì phức hợp

Hình ảnh: in bao bì phức hợp

3. In offset có tính  năng gì?

In offset được hiểu chung là một kỹ thuật in ấn trong đó, hình ảnh dính mực được ép lên các tấm cao su(hay còn gọi là các tấm offset) sau đó tiến hành ép miếng cao su này lên giấy. In offset là phương pháp in ấn phù hợp in số lượng lớn, in trên mọi chất liệu giấy với chất lượng in ấn đảm bảo.

a. In offset có ưu điểm gì?

  • Chất lượng hình ảnh trung thực, sắc nét, màu sắc đẹp và đều màu trên từng bản in
  • Khả năng in trên tất cả các bề mặt, kể cả những bề mặt không phẳng như vải, gỗ, kim loại, giấy thô nhám
  • Việc chế tạo các bản in dễ dàng, nhanh chóng hơn so với các kỹ thuật in truyền thống như in ống đồng, in lụa.
  • Các bản in có tuổi thọ cao vì không phải tiếp xúc với bề mặt cần in

in bao bì phức hợp

Hình ảnh In bao bì phức hợp cao cấp

b. Cấu trúc in màng phức hợp gồm những yếu tố nào?

Thông thường, cấu trúc của màng phức hợp in offset bao gồm BOPP, PP tráng, PP dệt và giấy in. Trong đó, chất liệu giấy in sử dụng phổ biến nhất là giấy couche. Một số mẫu bao bì sẽ lồng ghép thêm túi PE bên trong để chống ẩm.

Màng BOPP là loại màng nhựa được làm từ hạt nhựa PP và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như:

+ Cán màng sách bào, tạp chí, catalogue,vv…

+ in bao bì cà phê, bao bì bánh kẹo

+ Băng keo dán thùng carton

+ Bao thuốc lá, giấy kiếng gói hoa.

c. Dưới đây là những công đoạn cần thiết trong sản xuất bao bì màng phức hợp in offset:

In ấn giấy theo công nghệ offset Bồi với màng BOPP tạo thành cuộn màng in Tráng ghép với PP dệt tạo thành cuộn màng phức hợp. Cắt dán tạo thành phẩm May thành phẩm Tiến hành đóng gói.

quy trình in màng bao bì offset

Hình ảnh: Quy trình in màng bao bì offset

Với bao bì in giấy offset, bạn không cần phải đầu tư trục in như in ống đồng, điều này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm thiểu các rủi ro thường xảy ra, quy trình sản xuất diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Tuy nhiên, việc thiết kế bao bì màng phức hợp in offset cần đảm bảo những nguyên tác chặt chẽ về tính chất của từng loại sản phẩm để tạo ra những ấn phẩm có màu sắc, kiểu dáng đa dạng, đẹp mắt.

In bao bì màng  phức hợp BOPP in offset thường ứng dụng với các doanh nghiệp có nhu cầu khảo sát thị trường  đối với dòng sản phẩm mới, chưa có thị trường ổn định. Trong khi đó,  màng phức hợp BOPP in ống đồng là sự lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp đã có thị trường và đầu ra ổn định.
 

Với những lí do nào bạn nên lựa chọn bao phức hợp

GIỚI THIỆU

Công ty CP Vật tư và Thiết bị công nghiệp Hải Nam

Là công ty chuyên sản xuất bao bì cao cấp công nghiệp có quy mô lớn và là đơn vị tiên phong mạnh dạn tạo đột phá trong lĩnh vực bao bì, Công ty HAI NAM. IME​ đẩy mạnh đầu tư xây dựng nhiều phân xưởng nhà máy, nhập khẩu nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại, đa dạng về chủng loại bao bì và công nghệ sản xuất.

Bên cạnh đó, HAI NAM. IME​  liên kết và phối hợp với một số nhà máy sản xuất bao bì lớn tại Việt Nam nhằm mục đích đáp ứng một cách toàn diện nhu cầu của khách hàng về chủng loại bao bì, về số lượng lớn, nhỏ khác nhau của từng đơn đặt hàng; đặc biệt là đáp ứng được những quy cách bao bì có các chi tiết kỹ thuật phức tạp đòi hỏi sản xuất ở nhiều công đoạn, công nghệ khác nhau. Dựa trên những ưu thế đó, Công ty HAI NAM. IME​ đáp ứng được 70% thị phần là những khách hàng nước ngoài, còn lại là khách hàng trong nước và những tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Việt Nam.

© 2021 CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ VÀ THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP HẢI NAM

0975.585.799 Đăng ký nhận báo giá